Tin tức Sức khỏe
Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới 14/10 26/10/2010

Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới 14/10

  • 3,161 Xem

             Trên quy mô cả nước, tính đến nay đã có 3 vạn người đăng ký hiến tặng GM sau khi qua đời (so với mục tiêu đề ra đến 2010 có 3,5 vạn người đăng ký). Tỉnh Ninh Bình là địa phương dẫn đầu cả nước về số người hiến tặng GM (với 6.000 người đã đăng ký chính thức).

Ông Phạm Văn Cải (người ngồi bên phải) -1 trong 2 bệnh nhân ở Đà Nẵng- được ghép và ghép thành công GM, lấy lại thị lực bình thường. Ông Cải cũng đã quyết định hiến tặng GM của mình sau khi qua đời, giúp những người mù lòa tìm lại được nguồn sáng trong đời.    

Tính đến nay, trong tổng số 187 trường hợp đủ điều kiện và cần được ghép GM để thị lực trở lại bình thường, đã có 171 được ghép thành công. Trong đó, tại Đà Nẵng, đã có 2 trường hợp được ghép GM thành công, trả lại nguồn sáng cho người bệnh.

Đó là trường hợp của ông Phạm Văn Cải (trú tại số 223/10 đường Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, Đà Nẵng) và ông Hoàng Ngọc Chơn (ở tại 19/22 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, Đà Nẵng).

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, Việt Nam hiện có khoảng 1,5 triệu người có thị lực thấp, trong số đó có gần 400 ngàn người ở độ tuổi từ 50 trở lên bị mù cả 2 mắt do mắc các bệnh liên quan đến GM.

Trên toàn thế giới, các số liệu điều tra cập nhật cho biết, hiện có khoảng 262 triệu người có thị lực thấp, 42 triệu người bị mù. Nếu không có các giải pháp can thiệp, hỗ trợ, điều trị tích cực…dự báo đến năm 2020, số người mù trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi.


Sau buổi lễ, hàng trăm tình nguyện viên đã tích cực tham gia chiến dịch truyền thông

Do vậy, ngoài nỗ lực của chuyên ngành Nhãn khoa, sự giúp đỡ của các Tổ chức thiện nguyện quốc tế, đặc biệt là tổ chức Orbis, TƯ Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, tiếp tục kêu gọi mọi thành viên trong cộng đồng hưởng ứng hiến tặng GM, với khẩu hiệu “1 người sau khi qua đời hiến tặng GM, sẽ có 2 người được trả lại đôi mắt”.

Tại buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi trên, đại diện các tổ chức Hội Cựu Chiến binh TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức tín ngưỡng và nhất là đại diện Hội Chữ Thập đỏ cấp cơ sở đã đồng ký tên vào chiến dịch truyền thông, vận động cộng đồng.

                                                                                                                                     tin,ảnh: T.Ngọc

              Theo Tap chí điện tử Thông tin truyền thông Đà Nẳng
 

các tin khác
Chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái"
Tháng Nhân đạo