Tin tức Địa chỉ nhân đạo
Số phận mong manh của cháu bé “có thể chết bất kỳ lúc nào” 11/10/2009

Số phận mong manh của cháu bé “có thể chết bất kỳ lúc nào”

  • 2,997 Xem

Bé Thanh đã hôn mê suốt 3 tháng qua
Cặp vợ chồng không hôn thú và những đứa con nhờ khai sinh 

 

Cả anh Lê Tiến (32 tuổi) và vợ anh, chị Lê Thị Mận (28 tuổi) đều sinh ra ở mảnh đất Thanh Hóa trong cảnh thiếu thốn tình cha. Anh chị phải tha hương, vào Sài Gòn, khi mới 14, 15 tuổi.

 

Với chiếc xe đạp cọc cạnh, chị Mận cần mẫn làm nghề lượm ve chai kiếm sống. Anh Tiến làm phu hồ, một công việc nặng nhọc, để nuôi gia đình giữa Sài Gòn đắt đỏ.

 

Cuộc sống vất vả anh chị không ngại, anh chị chỉ mong mình được công nhận là một công dân, có thể sống đàng hoàng như bao người khác bởi đến nay, cả anh Tiến và chị Mận đều không có mảnh giấy tờ tùy thân nào bên mình, kể cả CMND. Họ phải sống chui, sống lủi trong thân phận của những người định cư bất hợp pháp.

 

Họ đã làm lễ cưới, được cả hai bên gia đình công nhận nhưng không được pháp luật thừa nhận. Họ đã có hai con nhưng không thể khai sinh cho chúng. Đứa lớn là Lê Thị Thanh (sinh năm 2006) phải nhờ vợ chồng người anh cả Lê Đồng nhận làm con, đứa nhỏ là Lê Minh (sinh năm 2008) nhờ cậy vào người anh Lê Kiên.

 

Cuộc sống của anh chị lam lũ, cực nhọc nhưng cũng chỉ đủ sống. Suốt gần 3 năm qua, khi đứa con lớn là bé Lê Thị Thanh nằm viện, anh chị đã phải vay mượn tiền của bà con họ hàng, phải ký nợ với bệnh viện. Nhưng đến giờ khi cháu còn chưa khỏi, phải tiếp tục điều trị do biến chứng sau mổ thì anh chị gần như đã kiệt sức.

 

“Cháu Thanh có thể chết bất kỳ lúc nào” 
 


Sự sống của cháu Thanh rất mong manh khi bố mẹ cháu thân cô, thế cô, không có tiền để chạy chữa tích cực hơn

 

Sau khi chào đời được 5 tháng, bé Thanh liên tục bị sốt cao, móng chân, móng tay tím tái… Vợ chồng anh Tiến đã đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng I để khám, tại đây các bác sĩ kết luận “cháu mắc bệnh thiếu van tim bẩm sinh” cần phải phẫu thuật mới điều trị được.

 

Vào tháng 7 vừa qua, Thanh được phẫu thuật. Nhưng sau cuộc phẫu thuật “thập tử nhất sinh” một ngày, cháu đã bị biến chứng thần kinh do tác dụng phụ của thuốc dẫn đến xuất huyết vùng thân não. Từ đó đến nay, đã 3 tháng trôi qua cháu sống trên giường bệnh như một cái xác không hồn. 

 

Các bác sĩ cho biết cháu Thanh đang rất cần một chiếc máy nghe nhạc để đánh thức trí não, nhưng lần lữa mãi bố mẹ cháu vẫn chưa có tiền để mua.

Chị Mận nuốt nước mắt tâm sự: “Từ ngày cháu nhập viện, vợ chồng em cũng chẳng còn tập trung làm ăn được nữa. Hiện nay, mỗi ngày chỉ tính tiền phòng và tiền điều trị của cháu cũng đã tốn gần 2 triệu đồng, tiền tã và tiền sữa mỗi tuần cũng tốn hơn 600 nghìn. Số tiền 50 triệu đồng nhờ anh chị vay mượn để chữa trị cho cháu đã hết sạch. Cách đây một tháng, vợ chồng em đã ký nợ Viện tim thêm 51 triệu đồng nữa”. 

 

Bác sĩ Hào, người trực tiếp điều trị cho cháu Thanh cho biết: “Biến chứng mà cháu Thanh gặp phải rất phức tạp, ít khi xảy ra, tỷ lệ những ca mắc phải chỉ chiếm hơn 2%. Sau mổ 1 ngày, cháu bị biến chứng.

 

Viện đã hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa thần kinh và đưa ra nhiều biện pháp chữa trị, nhưng hiện tại cháu vẫn đang trong cơn nguy kịch. Cháu có thể chết bất kỳ lúc nào. Nếu qua được giai đoạn này cháu sẽ dần phục hồi, nhưng những di chứng để lại sẽ khiến cháu bị tàn phế suốt đời”.   

 

Đã 3 tháng nay, bố mẹ cháu thay nhau túc trực ở Viện tim TPHCM. Dù chờ đợi mòn mỏi và vật vã với các khoản viện phí, chi tiêu… nhưng họ vẫn mong, phép màu sẽ đến với đứa con gái 3 tuổi bé bỏng đang nằm hôn mê suốt nhiều ngày qua!

 

Mọi sự giúp đỡ cho cháu Lê Thị Thanh xin gửi về:

 

1. Anh Lê Đồng (bác ruột đồng thời cũng là cha của cháu trên giấy tờ): Địa chỉ 42/8, đường liên khu 8-9, khu phố 8, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TPHCM

Số điện thoại: 0915.999.141

 

Chị Lê Thị Mận (mẹ cháu) - Khu vực hành lang dãy nhà B, Viện tim TPHCM

Số điện thoại: 01699.622.109 
 

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội)

Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490 
Email: quynhanai@dantri.com.vn
 

* Tài khoản VNĐ:

Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 10 201 0000 220 639

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm


* Tài khoản USD:

Tên TK : Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK : 10 202 0000 004346

SWIFT Code: ICBVVNVX106

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội
 
3. Văn phòng đại diện của báo:
 

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725


VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107.331

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 071.3.733.269

 

 

Vân Sơn

các tin khác
Chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái"
Tháng Nhân đạo