Tin tức Địa chỉ nhân đạo
Vợ chồng mù bán vé số dạo 20/10/2009

Vợ chồng mù bán vé số dạo

  • 2,685 Xem

Vợ chồng anh Sáu cùng đứa con 9 tháng tuổi bên căn nhà rách nát, xiêu vẹo. Ảnh: X.Đào

Lúc mới chào đời, anh Sáu khỏe mạnh bình thường. Năm 3 tuổi, anh bị đau ban rất nặng tưởng không giữ được mạng sống, sau đó đôi mắt không nhìn thấy nữa cho đến nay. Từ nhỏ, anh Sáu đã mồ côi cha. Mẹ anh Sáu giữ Chùa Bà Thiên Hậu ở thị trấn Cái Răng nên được ở trên phần đất của chùa. Cuộc sống gia đình hết sức khó khăn, hàng ngày, ngoài việc làm công quả cho chùa, mẹ anh còn trồng rau cần ống, rau đắng, rau muống bán kiếm tiền nuôi 5 anh chị em của anh Sáu đến tuổi trưởng thành. Năm 30 tuổi (cách đây 9 năm), anh Sáu lập gia đình cùng chị Huỳnh Thị Hạnh Vân, hai người học cùng Trường Khuyết tật Cần Thơ (đôi mắt của vợ anh cũng bị mù từ lúc 4-5 tuổi, do bệnh đau ban)”. Năm ngoái, mẹ của anh Sáu bị bệnh qua đời, cuộc sống của vợ chồng anh Sáu càng khốn đốn hơn, không người giữ nhà và trông 3 đứa con nhỏ nên vợ anh Sáu phải tự gánh vác phần nội trợ ở nhà. Từ đó, mỗi ngày anh Sáu phải mở rộng địa bàn bán vé số (trước đây bán ở quận Cái Răng, Ninh Kiều, nay đi sang quận Bình Thủy) để kiếm tiền lo cái ăn hàng ngày cho 5 miệng ăn trong nhà. Một tay cầm xấp vé số, tay còn lại cầm cây lần đường, vậy mà ngày nào anh Sáu cũng bán gần 100 tờ vé số. Anh Sáu nói: “Trước đây, có mẹ trông mấy đứa nhỏ, vợ chồng tôi yên tâm đi bán vé số kiếm khoảng 80.000 -90.000 đồng/ngày. Nay, tôi bán một mình khắp quận Cái Răng, Ninh Kiều rồi sang Bình Thủy cũng chỉ chừng 100 tờ vé số, sau khi trả tiền cho đại lý, còn lời khoảng 50.000 đồng, có hôm bụng đói cũng không dám ăn... quyết tâm bán hết vé số chớ không trả lại cho đại lý, nhưng vẫn thiếu trước, hụt sau. Năm 2008, Hội Người mù quận Cái Răng tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận cho vợ chồng tôi vay 4 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi 0,65%/năm, chúng tôi mua 2 con heo về nuôi, không may heo bị bệnh chết, đến nay cả vốn, lãi đều không có tiền trả”.

Gia đình anh Sáu có 5 anh chị em, đã có gia đình ở riêng nhưng ai cũng nghèo, không khả năng choàng gánh nổi gia đình người em trai tật nguyền. Hiện nay, căn nhà lá trống trước hở sau của đôi vợ chồng mù lòa nằm khuất trong vườn, mỗi khi trời mưa là phải lấy thau hứng nước, cả gia đình chạy tìm chỗ trú mưa... nhưng không có tiền sửa nhà.

Bà Ngô Thị Mỹ Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lê Bình, cho biết: “Hoàn cảnh của anh Sáu rất đáng thương. Các anh chị của anh Sáu ở riêng nhưng ai cũng nghèo. Vợ chồng anh và 3 đứa con thơ quanh năm sống nhờ vào đồng tiền lời bán vé số của anh Sáu, gia đình thiếu trước, hụt sau. Hôm nào trái gió trở trời, anh Sáu nghỉ một ngày là ngày đó cả nhà thiếu ăn. Thấy vậy, mỗi khi địa phương vận động nhà hảo tâm ủng hộ được mì gói, nhu yếu phẩm... đều ưu tiên trợ giúp cho vợ chồng anh một phần. Rất mong các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố chung sức cùng địa phương giúp đỡ vợ chồng anh Sáu sửa chữa lại căn nhà tránh mưa, tránh nắng”.

Bài, ảnh: Xuân Đào

các tin khác
Chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái"
Tháng Nhân đạo