Tin tức Tin hoạt động
Tích cực tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg 25/04/2024

Điện năng đóng một vai trò rất quan trọng đối với đời sống của con người. Nếu như không có điện năng thì mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất của con người sẽ ngừng trệ. Để bảo vệ nguồn tài nguyên vô giá này, đòi hỏi mọi người dân cần sử dụng điện một cách hợp lý, tiết kiệm là một biện pháp rất quan trọng.

  • 29 Xem

       Nếu tiết kiệm 2% lượng điện năng tiêu thụ theo yêu cầu của Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi năm cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 5 tỷ kWh điện. Tiết kiệm nói chung và tiết kiệm điện nói riêng là quốc sách, hàng đầu, phải thực hiện lâu dài trong suốt quá tình tiêu thụ điện, chứ không phải chỉ thực hiện vào lúc thiếu điện. Để cho việc thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả lâu dài và ổn định, rất cần đến sự thay đổi trong ý thức của người sử dụng, cả trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dịch vụ hay điện sinh hoạt,…
        Tiết kiệm điện các cơ quan hành chính tối thiểu 5% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Các thiết bị văn phòng phải được bố trí hợp lý; tắt các thiết bị khi không cần thiết và không sử dụng; tận dụng ánh sáng và không khí tự nhiên; định kỳ kiểm tra bảo dưỡng để thay thế các thiết bị hiệu suất kém; máy điều hòa đặt từ 25 - 27o và mở trễ, tắt sớm hơn 60 phút so với giờ làm việc.
         Hệ thống chiếu sáng công cộng có vai trò quan trọng trong đảm bảo trật tự an ninh xã hội, an toàn giao thông, làm đẹp cảnh quan đô thị, thúc đẩy các hoạt động thương mại, du lịch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đẩy nhanh quá trình tự động hóa chiếu sáng theo thời gian và điều kiện thời tiết là một trong những giải pháp tiết kiệm điện đang được áp dụng. Ngoài ra, thay thế các bóng đèn hiệu suất thấp, công nghệ lạc hậu bằng hệ thống đèn LED; cắt giảm đèn trang trí, đèn nghệ thuật; tắt mở xen kẽ các làn đèn và sử dụng đèn năng lượng mặt trời cũng góp phần tiết kiệm điện tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
       Với các doanh nghiệp sản xuất, việc tiết kiệm điện hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí hoạt động, bên cạnh đó còn giảm lượng phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Để sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, các doanh nghiệp cần có những biện pháp như: Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý; bảo trì, thay thế thiết bị điện cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp; hạn chế sản xuất giờ cao điểm,… Riêng với các cơ sở tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm phải tiết kiệm ít nhất 2% điện năng tiêu thụ trên một đơn vị sản phẩm mỗi năm hoặc phải tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
        Cơ sở kinh doanh, dịch vụ chung tay tiết kiệm năng lượng bằng việc tiết giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo; thay thế các thiết bị cũ, hiệu suất thấp và sử dụng đèn năng lượng mặt trời là giải pháp hữu hiệu và bền vững trong tương lai.
         Hộ gia đình phải thường xuyên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, như: Tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp; ưu tiên mua sắm phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao, thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng,... Khuyến khích hộ gia đình lắp đặt, sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tự dùng và hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.
          Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu này, cần có sự hưởng ứng và tham gia tích cực của tất cả các khách hàng sử dụng điện, nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng, để "Tiết kiệm điện thành thói quen".


          Trân trọng ./.
                                                                                     Huỳnh Thị Hồng Đào – Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Bến Tre

các tin khác
Tháng Nhân đạo
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (08/5)