Tin tức Tin hoạt động
Đồng chí Trương Tấn Sang - Chủ tịch Nước, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm việc với BTV Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 18/12/2012

Đồng chí Trương Tấn Sang - Chủ tịch Nước, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm việc với BTV Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

  • 3,561 Xem

       Phát biểu của đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước CHXHCNVN, Chủ tịch danh dự Hội CTĐVN, tại buổi làm việc với Hội CTĐVN

       Thưa các đồng chí, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam,
       Thưa các đồng chí và các bạn, 
       Hôm nay, đến thăm và làm việc với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi thân ái gửi tới cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và năm mới 2013 sắp tới. Chúc công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ ngày càng phát triển, góp phần thực hiện tốt chính sách xã hội nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta.
       Thưa các đồng chí, các vị đại biểu,
       Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Trải qua 66 năm xây dựng và phát triển, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, làm tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, lôi cuốn đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, những người tình nguyện và nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo, chăm lo, giúp đỡ các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
       Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được kiện toàn từ Trung ương đến cơ sở, công tác chỉ đạo và hoạt động của Hội được đổi mới. Các hoạt động cứu trợ, trợ giúp nhân đạo của Hội được tiến hành kịp thời, có hiệu quả. Ở những nơi có thiên tai, có người dân kém may mắn cần được trợ giúp, đều có hoạt động của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ kịp thời. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cộng đồng, khám, chữa bệnh cho nghèo do Hội Chữ thập đỏ tổ chức, với sự phối hợp, giúp đỡ của ngành y tế ngày càng phát triển, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bao gia đình. Hội Chữ thập đỏ cũng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng, vận động hiến máu nhân đạo, trợ giúp, chăm sóc nạn nhân chiến tranh, nạn nhân chất độc da cam. Nhiều cuộc vận động của Hội đã trở thành phong trào của toàn dân, như: Các cuộc vận động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Những giọt máu hồng”, vv… Công tác đối ngoại của Hội được tăng cường và mở rộng với nhiều đối tác quốc tế, xây dựng quan hệ hữu nghị và vận động nguồn lực trợ giúp các hoạt động nhân đạo ở Việt Nam. Đồng thời, Hội còn vận động nhân dân trong nước ủng hộ nhân dân các nước bị thiên tai, thảm họa, thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, đóng góp tích cực vào hoạt động ngọai giao nhân dân của Đảng, Nhà nước ta.
      Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao vai trò nòng cốt của các hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, biểu dương những kết quả hoạt động và đóng góp tích cực của Hội trong công tác nhân đạo những năm qua.
      Thưa các đồng chí, các vị đại biểu,
      Đất nước ta đang trong quá trình đổi mới mạnh mẽ, bên cạnh những thuận lợi, chúng ta đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó có rất nhiều vấn đề nhân đạo cần giải quyết do hậu quả chiến tranh để còn nặng nề; tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp; các loại dịch bệnh phát triển; bên cạnh tuyệt đại đa số nhân dân có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện, vẫn một bộ phận hết sức khó khăn cần được giúp đỡ. Do đó, hoạt động Chữ thập đỏ, các hoạt động nhân đạo, từ thiện vẫn có vài trò và ý nghĩa to lớn.
      Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, xác định công tác nhân đạo là một bộ phận trong công tác dân vận của Đảng, Nhà nước, không chỉ góp phần trợ giúp trực tiếp những người có hoàn cảnh khó khăn mà còn giáo dục truyền thống nhân ái của dân tộc ta cho các thế hệ mai sau. Chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là: thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật, các nguyên tắc cơ bản của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, thực sự là lực lượng xã hội nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, truyền thống nhân ái “thương thể như thể thương thân” của dân tộc ta.
      Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng và cao cả này, Hội Chữ thập đỏ cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Bộ máy của Hội cần tinh gọn với đội ngũ cán bộ có phẩm chất và năng lực tương xứng với nhiệm vụ được giao, đồng thời, tăng cường đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên ở tất cả các cấp, các lĩnh vực. Tổ chức Hội các cấp cần năng động, sáng tạo, gắn bó với nhân dân, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong hệ thống chính trị tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và vận động cán bộ, hội viên, các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng trợ giúp kịp thời, thiết thực cho các đối tượng, tạo nên phong trào “người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện” trong toàn xã hội. Cán bộ Hội phải là người tâm huyết với hoạt động nhân đạo; biết chia sẻ, cảm thông với với những người có hoàn cảnh khó khăn; có kiến thức, năng lực tham mưu, vận động và tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo.
      Tôi đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chỉ Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”; các cấp chính quyền thể chế hóa và chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả các nội dung về công tác nhân đạo và Hội Chữ thập đỏ được quy định trong Luật hoạt động Chữ thập đỏ; tăng cường quản lý nhà nước, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp, các nghành, các cơ quan trong công tác nhân đạo, quan tâm giải quyết những kiến nghị, đề xuất của Hội Chữ thập đỏ về những vấn đề đã được Chỉ thị của Ban bí thư và Luật hoạt động Chữ thập đỏ quy định.
      Thưa các đồng chí, các vị đại biểu,
       Đảng, nhà nước ta luôn đánh giá cao vai trò vị trí của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, những đóng góp của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Nhân dịp năm mới 2013 sắp tới, tôi xin chúc toàn thể cán bộ hội viên, tình nguyện viên thanh thiếu niên Chữ thập đỏ mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp nhân đạo và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng phát triển.
      Xin cảm ơn các đồng chí và các bạn.

      Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Trung ương Hội bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và chứng kiến Công ty FrieslandCampina Vietnam (Cô gái Hà Lan) trao 50 con bò sinh sản, trị giá 600 triệu đồng tặng dự án "Ngân hàng bò" của Hội để tặng nhân dân một số địa phương tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Quý Tỵ 2013.

NGUỒN: TRUNG ƯƠNG HỘI CHỮ THẬP ĐỎ VIỆT NAM

các tin khác
Tháng Nhân đạo
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (08/5)