Tin tức Tin hoạt động
Hỗ trợ phát triển kinh tế thông qua mô hình nuôi dê của Hội Chữ thập đỏ xã 28/10/2024

Thực hiện kế hoạch của Hội Chữ thập đỏ huyện Ba Tri về việc xây dựng cộng đồng an toàn năm 2024, Hội Chữ thập đỏ huyện chọn địa bàn xã An Hiệp làm điểm để xây dựng cộng đồng an toàn, qua đó vận động hỗ trợ nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe; trang bị kiến thức về sơ cấp cứu; trợ giúp nhân đạo, hỗ trợ phát triển bền vững... Riêng mô hình hỗ trợ dê đã giúp đỡ cho 16 hộ khó khăn, tổng kinh phí 65 triệu đồng.

  • 20 Xem

      Được thành lập từ tháng 4 năm 2024, tổ hội nghề nghiệp nuôi dê sinh sản của Hội Chữ thập đỏ xã An Hiệp, huyện Ba Tri đã tạo điều kiện giúp các hộ gia đình là hội viên Chữ thập đỏ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, sau 6 tháng thực hiện đã mang lại hiệu quả bước đầu và tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn.
      Hội Chữ thập đỏ xã không chỉ cung cấp dê giống mà còn tổ chức các buổi tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, cách chăm sóc và phòng bệnh cho dê, từ đó giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi. Qua đó, người dân không chỉ nâng cao năng lực sản xuất mà còn tăng cường sự tự tin và khả năng ứng phó với các vấn đề nảy sinh trong quá trình chăn nuôi.
      Để quản lý, theo dõi mô hình nuôi dê, Hội Chữ thập đỏ xã An Hiệp đã ra quyết định thành lập tổ hội nghề nghiệp nuôi dê cái sinh sản ở ấp Giồng Lớn với 12 thành viên (8 hộ khá; 4 hộ khó khăn) là hội viên Hội Chữ thập đỏ do Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã trực tiếp làm tổ trưởng, các hội viên Chữ thập đỏ là thành viên với hình thức cho mượn con giống. Tổng đàn dê ban đầu trong tổ là 117 con. Với tập tính dễ nuôi, chỉ ăn cỏ và các loại lá cây, không phải đầu tư nhiều như nuôi bò, mỗi hộ dân đều có thể nuôi được từ 5 đến 10 dê cái sinh sản tùy vào điều kiện hộ gia đình và diện tích chuồng trại, dê sinh sản nhanh (mang thai 5 tháng), trung bình mỗi năm sinh 2 lứa, mỗi lứa 2 con, ít bị bệnh, giá cả khá ổn định, dê thịt cũng dễ tiêu thụ, vòng quay nhanh, người nuôi dễ thu hồi vốn và lãi nhiều hơn so với nuôi bò.
     Chỉ sau 6 tháng thực hiện chương trình, đến thời điểm hiện tại, tổng đàn dê đã lên đến 158 con (tăng 41 con), số dê đực được bán thịt là 22 con, thu được 65 triệu đồng, sau khi trừ chi phí (35 triệu đồng), lãi 25 triệu đồng, còn lại 19 dê cái mới lớn sẽ được tiếp tục tăng đàn hỗ trợ thêm cho 4 hộ là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, như vậy tổ hội nghề nghiệp đến thời điểm hiện tại là 16 hộ (tăng 4 hộ) và số dê giống là 136 con (tăng 19 con), qua đó cho thấy mô hình nuôi dê đã mang lại hiệu quả thiết thực, lan tỏa mạnh mẽ phong trào "Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái", đồng thời góp phần thực hiện thành công các tiêu chí cộng đồng an toàn cũng như giúp địa phương từng bước thực hiện đạt các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới./.
                                                                               Nguyễn Thiện Hòa – Hội Chữ thập đỏ huyện Ba Tri

các tin khác