Tin tức Tin hoạt động
Phát biểu của đồng chí Lê Hồng Anh-Thường trực Ban bí thư TW Đảng CS Việt Nam tại Đại hội đại biểu toàn quốc hội CTĐ VN lần IX 08/07/2012

Phát biểu của đồng chí Lê Hồng Anh-Thường trực Ban bí thư TW Đảng CS Việt Nam tại Đại hội đại biểu toàn quốc hội CTĐ VN lần IX

  • 6,810 Xem

Thưa các vị khách quý, các vị đại biểu,

Hôm nay, tôi rất phấn khởi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Nhân dịp này, tôi thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên chữ thập đỏ cả nước cùng các đại biểu dự Đại hội lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

     Thưa quý vị đại biểu, Tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân”, “người trong một nước thì thương nhau cùng” là truyền thống nhân đạo quý báu, cao đẹp của dân tộc ta. Ngay sau khi thành lập Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam (nay là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam), để làm nhiệm vụ chăm sóc người nghèo, người tổn thương trong xã hội. Từ đó đến nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, đã ban hành nhiều văn bản quan trọng như Chỉ thị số 14 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) về “Củng cố tổ chức, phát huy tác dụng tích cực của Hội Chữ thập đỏ VIệt Nam”, Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, đặc biệt là Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hoạt động Chữ thập đỏ và nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng khác, tạo điều kiện thuận lợi về chủ trương cũng như khung pháp lý cho hoạt động của Hội.

     Là một tổ chức nhân đạo do Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có nhiều thành tích đóng góp to lớn cho sự nghiệp nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta.

     Hội đã chủ động, tham gia tích cực giúp nhân dân các vùng bị thiên tai thảm họa... khắc phục hậu quả thiên tai và cũng là một trong các lực lượng tham gia tái thiết, giúp người dân vùng thiên tai phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đồng thời vận động nhân dân và các tổ chức giúp đỡ, ủng hộ nhân dân các nước khác bị thiên tai thảm họa, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái của dân tộc ta, góp phần thực hiện đường lối ngoại giao nhân dân của Đảng và Nhà nước.

      Tổ chức nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động, như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... đã lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhiều ngành, nhiều tổ chức đoàn thể tham gia. Nhiều chương trình xây dựng nhà chữ thập đỏ, trợ vốn giúp người nghèo phát triển kinh tế gia đình được triển khai đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, nhất là tại các huyện nghèo trong cả nước.

        Đã quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bằng tấm lòng chia sẻ và trách nhiệm, đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tốt trong phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều thầy thuốc là hội viên Hội Chữ thập đỏ đã tình nguyện đến với người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh để phổ biến những kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, bảo vệ môi trường v.v…

        Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những cống hiến xuất sắc của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cả nước trong các hoạt động nhân đạo nhiệm kỳ vừa qua.

         Thưa các vị đại biểu, Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 25 năm đổi mới, đất nước ta không ngừng phát triển về mọi mặt, cuộc sống của nhân dân được cải thiện. Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đó là hậu quả của chiến tranh nặng nề, thiên tai diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu toàn cầu, môi trường sinh thái bị đe dọa, nhiều dịch bệnh nguy hiểm bùng phát, mặt trái của kinh tế thị trường làm gia tăng phân hóa giàu nghèo và nhiều tệ nạn xã hội, đặc biệt, sự suy thoái kinh tế thế giới trong thời gian gần đây đã tác động đến mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam, làm cho đời sống của nhân dân gặp khó khăn, số lượng người nghèo theo tiêu chí mới, nạn nhân thiên tai cần sự trợ giúp còn nhiều, đặt ra nhiệm vụ và trách nhiệm hết sức nặng nề đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

          Để phát huy truyền thống tốt đẹp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tại Đại hội hôm nay, tôi xin phát biểu một số định hướng lớn về nhiệm vụ công tác Hội trong 5 năm tới cụ thể là:

       Một là, tiếp tục thực hiện tốt 7 hoạt động chữ thập đỏ được quy định trong Luật Hoạt động chữ thập đỏ, đặc biệt chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, cứu trợ khẩn cấp, phục hồi tái thiết; chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; hiến máu nhân đạo; tổ chức tốt công tác xã hội nhân đạo. Hội tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của mình, hướng về cơ sở, gắn bó với dân, nắm chức đối tượng khó khăn để vận động cán bộ, hội viên trực tiếp giúp đỡ và tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền vận động các tổ chức, cá nhân tại cộng đồng trợ giúp trực tiếp, lâu dài, thiết thực theo đúng tinh thần của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

       Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo và hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, sự chia sẻ, cảm thông sâu sắc của người dân và các tổ chức về hoạt động nhân đạo, qua đó vận động, lôi cuốn các tầng lớp nhân dân, các tổ chức tham gia hoạt động nhân đạo với các hình thức và khả năng phù hợp.

       Ba là, củng cố và phát triển mạnh mẽ tổ chức Hội, nhất là ở cơ sở, đủ sức đóng vai trò đầu mối vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng sự đóng góp của nhân dân và các tổ chức cho các hoạt động nhân đạo. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần chú trọng nâng cao năng lực cán bộ các cấp, đề xuất để bố trí đủ số lượng và đảm bảo về chất lượng cán bộ tương xứng với nhiệm vụ được giao. Cán bộ Hội phải là người tâm huyết nhất trong số những người tâm huyết với hoạt động nhân đạo; biết chia sẻ, cảm thông với những người có hoàn cảnh khó khăn; có kiến thức, kỹ năng tham mưu, vận động nhân đạo; có năng lực vận động và tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo. Đẩy mạnh phát triển hội viên, lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên chữ thập đỏ, góp phần xây dựng lực lượng nòng cốt trong hoạt động nhân đạo của cộng đồng.

        Bốn là, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cần chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền những chủ trương, biện pháp về công tác nhân đạo, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong các hoạt động nhân đạo, đảm bảo các hoạt động nhân đạo được tiến hành đồng bộ và có ý nghĩa giáo dục cao.

        Năm là, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các tổ chức trong và ngoài phong trào chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong công tác nhân đạo. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là: Thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam tham gia Công ước Giownevo và các nghị định thư bổ sung; xác định: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức xã hội nhân đạo chuyên nghiệp duy nhất ở Việt nam, có hệ thống tổ chức từ trung ương đến cơ sở, là thành viên tích cực của phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Đảng, Nhà nước Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Chữ thập đỏ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng các nguyên tắc cơ bản của phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

        Sáu là, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chăm lo hoạt động của Hội Chữ thập đỏ nhất là trong việc thực hiện Luật hoạt động của Hội chữ thập đỏ, coi đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của mình, không chỉ góp phần hỗ trợ trực tiếp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà quan trọng và lâu dài là giáo dục để tiếp nối truyền thống nhân ái, nhân đạo của dân tộc cho các thế hệ mai sau, đồng thời yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu tham gia các hoạt động của Hội chữ thập đỏ, thông qua đó thực hiện tốt hơn cộng tác vận động quần chúng với Đảng, với chế độ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác nhân đạo và phát huy vai trò nòng cốt của Hội. Đảm bảo các hoạt động không bị lợi dụng tránh chồng chéo và đạt hiệu quả cao.

     Thưa quý vị đại biểu, Sự nghiệp nhân đạo là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước ta và là nhiệm vụ trọng tâm của Hội, vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc vừa trực tiếp chăm lo, trợ giúp các đối tượng khó khăn trong xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận, ổn định tình hình nhân dân ở cơ sở. Tôi tin tưởng sâu sắc với truyền thống tốt đẹp của tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp được vun đắp bởi các thế hệ cán bộ, hội viên của Hội trong suốt hơn 65 năm qua, với niềm tin, sự ủng hộ và tham gia công tác nhân đạo của các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhất định Hội chữ thập đỏ Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng là tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, vai trò cầu nối, vai trò điều phối trong các hoạt động nhân đạo của Việt Nam, góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, tôi trân trọng gửi tới các tổ chức trong phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quôc tê, các tổ chức quốc tế và nhân dân các nước trên thế giới lời cảm ơn chân thành về sự trợ giúp hiệu quả, thiết thực trong hoạt động nhân đạo dành cho nhân dân Việt Nam. Chúc các quý vị đại biểu, khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc sự nghiệp nhân đạo ngày càng phát triển, ngày càng lan tỏa, thấm đượm trong trái tim và hành động của mỗi người dân. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Xin trân trọng cảm ơn./.

các tin khác
Tháng Nhân đạo
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (08/5)