Tin tức Tin hoạt động
Họp cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây Nam Bộ năm 2023 tại tỉnh Bến Tre 08/12/2023

Ngày 6 tháng 12 năm 2023, Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây Nam Bộ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023 tại tỉnh Bến Tre.

  • 196 Xem

      Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Vũ Thanh Lưu – Uỷ viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Lê Gia Tiến – Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Chăm sóc sức khoẻ Trung ương Hội, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia hiến máu tình nguyện, Phụ trách Cụm thi đua; ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Trung ương Hội; Đại diện lãnh đạo tỉnh có ông Bùi Văn Hản Em – Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; cùng đại diện các sở, ban ngành tỉnh cùng tham dự.
      Đại biểu đại diện Cụm thi đua: ông Lưu Kim Oai – Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội, Chủ tịch tỉnh Hội Kiên Giang, Cụm trưởng Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây Nam Bộ; ông Võ Văn Hoanh – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Chủ tịch tỉnh Hội Bến Tre, Phó Cụm trưởng; ông Nguyễn Chí Nghề - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội, Chủ tịch tỉnh Hội Hậu Giang, Phó Cụm trưởng; và đại diện Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh là thành viên trong Cụm thi đua gồm: Tiền Giang, Đồng Tháp, Long An, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.


       Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, ông Bùi Văn Hản Em – Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ chia sẻ: Tại tỉnh Bến Tre, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã làm tốt vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, góp phần cùng Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội với tổng trị giá hoạt động của Hội mỗi năm gần một trăm tỷ đồng, giúp đỡ cho hàng trăm ngàn lượt người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi và đối tượng yếu thế khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, nhiều hộ gia đình chính sách khó khăn được trao tặng nhà tình nghĩa... Nhiều phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội phát động như: cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “Người tốt, việc thiện – Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” được triển khai, gắn phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” của tỉnh, từng bước đi vào cuộc sống, lan tỏa sâu rộng tạo thành dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt là Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, được Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai hiệu quả đã cùng với tỉnh góp phần hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của ngư dân trong quá trình đánh bắt thủy hải sản trên biển; đồng thời động viên ngư dân yên tâm bám biển để tăng thu nhập cho gia đình, góp phần thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu Phát triển Bến Tre về hướng Đông và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
      Tại Hội nghị, đại biểu được nghe báo cáo tổng kết và đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023 của Cụm. Toàn Cụm hiện có 131 đơn vị huyện, thị, thành Hội; 1.658 tổ chức Hội cơ sở với 11.979 chi hội, 295.288 hội viên, 73.522 tình nguyện viên, 238.265 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và 3.539 đội tình nguyện viên. Trong chỉ đạo thực hiện có kế hoạch hướng dẫn cụ thể, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình nhân đạo; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, mở rộng các hoạt động đối ngoại, tranh thủ các nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, mang lại lợi ích thiết thực cho người nghèo và cộng đồng, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện công tác an sinh xã hội của từng địa phương trong Cụm. Các phong trào nòng cốt của Hội tiếp tục triển khai có hiệu quả như: phong trào “Tết Nhân ái”; phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; “Tháng Nhân đạo”; phong trào hiến máu tình nguyện; phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 2 Chương trình trọng điểm về “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” và “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” được nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài Cụm tiếp tục ủng hộ, đồng hành cùng với Hội. Tổng trị giá hoạt động toàn Cụm là 1.632 tỷ 958 triệu đồng, tăng 276 tỷ 438 triệu đồng, tăng 20,38% so với năm 2022. Ngân sách Nhà nước cấp cho 3 cấp Hội năm 2023 là 103 tỷ 476 triệu đồng. Tỷ suất hoạt động gần 16 lần so với ngân sách Nhà nước cấp.
      Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ các tỉnh trong Cụm đã tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh trong Cụm đối với công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ của Cụm, nổi bật là tham mưu triển khai, cụ thể hóa Kết luận số 44-KL/TW ngày 14/11/2022 của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong hình mới”. Qua đó Hội Chữ thập đỏ các tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động và các chương trình trọng điểm của Hội... thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp nhân dân trong các hoạt động nhân đạo.


     Để thực hiện hiệu quả các hoạt động Hội Chữ thập đỏ triển khai, bên cạnh đó xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là yếu tố không thể thiếu đối với một tổ chức Hội. Nhân dịp Hội nghị, bà Trần Thị So – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre đã có bài phát biểu chia sẻ về công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, gắn với vận động nhân đạo. Trong đó, yếu tố quan trọng là thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Hội. Cần chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo các cơ sở có điều kiện thuận lợi về các mặt, việc phát triển hội viên phải đảm bảo về chất lượng, số lượng. Người đứng đầu phải tâm huyết, quan tâm với công tác vận động nguồn lực thực hiện hoạt động nhân đạo. Xây dựng được quỹ hoạt động và xây dựng mô hình mới, nổi bật, nhằm thu hút được sự tham gia của nhiều đối tác. Phải thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở; xây dựng mô hình cụ thể nhằm thu hút hội viên và quan tâm chăm lo đến quyền lợi hội viên. Kịp thời thăm hỏi, động viên hội viên khó khăn, hữu sự để tạo niềm tin của hội viên với tổ chức Hội.
     Ngoài những kết quả đạt được, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong Cụm vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Cơ chế, chính sách đối với cán bộ Hội các cấp, nhất là cấp cơ sở còn hạn chế, bất cập; bộ máy tổ chức Hội nhiều nơi chưa thật sự ổn định, biên chế Hội giảm dần, việc quản lý hội viên một số nơi thiếu cập nhật thường xuyên khi củng cố kiện toàn và phát triển; chất lượng tổ chức sinh hoạt hội viên chưa tốt, quản lý tình nguyện viên, các loại hình hoạt động còn hạn chế, tập hợp tình nguyện viên còn hình thức, chưa phát huy tích cực hiệu quả hoạt động của tình nguyện viên; số lượng hội viên giảm nhiều, cập nhật thông tin hội viên, tình nguyện viên lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn của Trung ương Hội còn hạn chế, bất cập; các phong trào, cuộc vận động của Cụm thực hiện chưa đồng đều; vận động nguồn lực, vận động chính sách một số tỉnh thực hiện chưa hiệu quả; các hoạt động truyền thông từ cấp tỉnh đến cơ sở chưa kịp thời phản ánh những kết quả đạt được của Hội trên báo, đài của Trung ương về hoạt động Hội.


     Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Vũ Thanh Lưu – Uỷ viên Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhấn mạnh năm vấn đề, nội dung trọng tâm cần tập trung thực hiện là: Các tỉnh, thành Hội trong Cụm thi đua cần tiếp tục chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tháo gỡ những khó khăn, bất cập về tổ chức và hoạt động Hội. Bên cạnh việc thúc đẩy những nhiệm vụ nền tảng, căn cốt của Hội, cần chăm lo xây dựng tổ chức, phát triển tình nguyện viên, phát triển thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong các trường học; quản lý và thực hiện có hiệu quả nguồn tiền, hàng; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; tổ chức Hội nghị, Hội thảo tập huấn bằng hình thức trực tuyến; tổ chức triển khai và thực hiện tốt 2 chương trình trọng điểm: “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” trong 5 năm tới; Tập trung vận động nguồn lực phát triển các dự án hỗ trợ sinh kế, xây dựng Nhà nhân đạo, dự án “Ngân hàng bò” để chuyển dần hình thức trợ cấp sang trợ giúp, phát triển bền vững. Đẩy mạnh cuộc vận động“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo, vận động mọi người tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.


    Trước ngày diễn ra Hội nghị giao ban, lúc 14 giờ ngày 5 tháng 12 năm 2023, Cụm thi đua các tỉnh miền Tây Nam Bộ đã tổ chức bàn giao “Nhà Chữ thập đỏ” cho hộ ông Nguyễn Văn Sáng, sinh năm 1953 tại xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, là hộ khó khăn về nhà ở của xã. Ông Nguyễn Văn Sáng là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hưng Phong từ năm 1976 đến nay và là tấm gương tiêu biểu cho hoạt động Chữ thập đỏ gần 50 năm với nhiều đóng góp to lớn cho người dân trong xã, nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen và kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo trong suốt quá trình hoạt động. Căn nhà có chiều ngang 3,5 m, chiều dài 11 m, diện tích 38,5 m2. Tổng kinh phí xây dựng là 110 triệu đồng, trong đó Cụm thi đua hỗ trợ 60 triệu đồng, số tiền còn lại do địa phương và gia đình đối ứng xây dựng.


     Thay mặt Cụm thi đua Tây Nam Bộ, ông Lưu Kim Oai – Cụm trưởng xin tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Trung ương Hội, Cụm sẽ phát huy kết quả đạt được và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị đã công bố xếp loại kết quả thi đua các tỉnh trong Cụm năm 2023. Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Tây Nam Bộ thực hiện ký kết thi đua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2024.
      Tại đây, ông Lưu Kim Oai – Cụm trưởng đã bàn giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang./.
                                                                                                         Huỳnh Ánh Hồng – Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre

các tin khác
Tháng Nhân đạo