Tin tức Tin hoạt động
Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 05/12/2016

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

  • 2,142 Xem

  Ông Huỳnh Văn Công – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre đã thông qua Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm xây dựng và trưởng thành của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Tổ chức tiền thân của Hội Chữ thập đỏ ngày nay là Ban Hồng Thập tự Việt Nam, được hình thành trong những ngày tháng sục sôi khí thế cách mạng sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công. Ngày 23/11/1946, tại Đại hội đại biểu Hồng Thập tự Việt Nam lần thứ nhất, Hội Hồng Thập tự Việt Nam được thành lập, bác sĩ Vũ Đình Tụng được bầu làm Hội trưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh được suy tôn làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội suốt 23 năm, kể từ ngày thành lập Hội đến khi Người qua đời. 70 năm xây dựng và phát triển, qua 9 kỳ đại hội, mỗi kỳ mang một khẩu hiệu hành động riêng, phù hợp với từng giai đoạn lịch sử của đất nước, nhưng Hội luôn lấy lời dạy của Bác Hồ làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động Hội: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ.”


      Ông Huỳnh Văn Công – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre thông qua
Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. (Ảnh: Trương Hùng)

   Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Hội Chữ thập đỏ Bến Tre được thành lập. Kể từ đó, cùng với sự phát triển và trưởng thành của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò là tổ chức nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo. Đến nay, toàn tỉnh có 173 hội cơ sở, 1.528 chi hội và trên 79.467 hội viên. Hoạt động nổi bật của Hội trong những năm gần đây là vận động nguồn lực xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, cầu đường, phòng học; tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, vận động hiến máu nhân đạo, sơ cấp cứu cộng đồng; tham gia phòng chống thiên tai; vận động thực hiện hỗ trợ dụng cụ chứa nước cho người dân trong đợt hạn mặn vừa qua. Không những thế, Hội còn có những hoạt động hỗ trợ về kinh tế, giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế có sinh kế thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, Hội còn mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế với các tổ chức chính phủ, phi chính phủ về hoạt động nhân đạo nhiều nước,... Với phương châm hoạt động “Công khai, minh bạch, đúng người, đúng đối tượng cần trợ giúp”, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có những bước đột phá trong công tác cứu trợ xã hội, trở thành cầu nối tin cậy giữa các tổ chức, các nhân trong và ngoài nước với hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần đáng kể trong công tác an sinh xã hội tỉnh nhà.


  Đại biểu tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

   Phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Phước ghi nhận, cảm ơn và biểu dương những kết quả mà các cấp hội Chữ Thập đỏ trên địa bàn tỉnh đạt được trong thời gian qua, với mục tiêu vì con người, cho con người. Đồng thời, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá cao sự đóng góp, tham gia nhiệt tình, hiệu quả các hoạt động nhân đạo của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, cá nhân thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh.



Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Phước phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Trương Hùng)

       Trong tình hình khó khăn chung của cả nước, Bến Tre cũng đang đối mặt với không ít khó khăn và thách thức lớn, nhất là tình hình xâm nhập mặn và hạn hán kéo dài trong những tháng đầu năm 2016 đã gây thiệt hại nặng nề và ảnh hưởng lâu dài trước những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu; dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, số lượng người nghèo theo tiêu chí mới tăng lên, nạn nhân thiên tai cần sự trợ giúp còn nhiều.
   Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh tăng cường hơn nữa công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác nhân đạo và an sinh xã hội; tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức hội; đẩy mạnh các cuộc vận động, kết hợp tuyên truyền nhằm thu hút thêm nhiều người tham gia phong trào nhân đạo; tổ chức tốt các hoạt động trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế trong xã hội. Ngoài ra, các cấp hội cần duy trì tốt công tác chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu, tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực trong và ngoài nước, các chương trình, dự án viện trợ nhân đạo nhằm trợ giúp ngày càng bền vững cho người nghèo.


  Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Phước trao danh hiệu Cán bộ
Chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc cho các cá nhân thuộc Hội Chữ thập đỏ Bến Tre. (Ảnh: Trương Hùng)

    Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong vận động và thực hiện các dự án theo chức năng của Hội, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả tốt. Đồng thời chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cơ quan truyền thông trong những hoạt động nhân đạo theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vận động và thực hiện “Tết vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam”, bảo đảm việc vận động, tổ chức hoạt động nhân đạo được tiến hành đồng bộ, giảm chồng chéo, trùng lắp và mang ý nghĩa giáo dục cao về truyền thống nhân ái của dân tộc.
   Cũng tại Lễ kỷ niệm, Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thông qua dự thảo báo cáo Tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2016 và phươyng hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017; Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh thông qua dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2016 và dự thảo Kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện năm 2017 để lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị được giao chỉ tiêu vận động. Nhân dịp này, có 19 cá nhân được nhận danh hiệu Cán bộ Chữ thậo đỏ xuất sắc toàn quốc do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng; Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen cho 55 cá nhân có thành tích tốt trong công tác hiến máu tình nguyện, trong đó có 53 cá nhân 20 lần hiến máu.

                                                                                           Nguồn: Trương Hùng (bentre.gov.vn)

các tin khác
Tháng Nhân đạo