Tin tức Địa chỉ nhân đạo
Bất lực trước căn bệnh hiểm nghèo của con thơ 22/10/2009

Bất lực trước căn bệnh hiểm nghèo của con thơ

  • 3,521 Xem

Theo lời giới thiệu của một số người dân, dọc theo con đường ngoằn ngoèo đi sâu vào dưới chân núi Tà Zôn, chúng tôi đến được “nhà” và không khỏi cảm động trước gia cảnh của vợ chồng anh Võ Văn Phong (32 tuổi) và chị Trần Thị Phượng (30 tuổi) ở thôn 1, Hồng Sơn, Bình Thuận. Vợ chồng anh Phong có 2 con, cháu Võ Văn Phương (4 tuổi) và cháu Võ Văn Thiện (2 tuổi) đang mắc bệnh hiểm nghèo. “Nhà” của vợ chồng anh Phong nằm heo hút sát dưới chân núi, căn nhà chỉ rộng chừng 16m2, nhưng cũng chính trong căn nhà nhỏ xíu ấy cháu Thiện phải ngày đêm chống chọi với bệnh tật, suốt 2 năm qua.

 

 Ngay từ lúc sinh ra, cháu Võ Văn Thiện đã mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh, nhưng ba mẹ không có tiền chữa chạy nên suốt hai năm qua cháu Thiện phải sống chung với bệnh tật hành hạ. Đã nhiều lần con phát bệnh nặng, vợ chồng anh Phong phải đưa con vào TPHCM cấp cứu, nhưng khi khám xong lại lầm lũi đưa con về vì không đủ tiền mổ tim cho con. Theo kết quả của Bệnh viện Tim Tâm Đức thì cháu bị tim bẩm sinh, thông liên thất, tăng áp động mạch phổi, suy dinh dưỡng nặng. Nếu không phẫu thuật sớm thì cơ thể cháu không phát triển, bệnh tim sẽ biến chứng phức tạp hơn và tỷ lệ tử vong sẽ cao hơn. Chi phí cho ca phẫu thuật là 52 triệu đồng.

 

 Hằng đêm, Thiện chỉ thở dốc, khó ngủ, thường bị ngất và môi mặt tím sẫm. Những khi bệnh phát, người cháu quằn quại, không khóc nổi, thường lên cơn co giật,… khi ấy chị Phượng chỉ biết bồng con đi quanh nhà và xoa ngực cho con qua cơn đau. Suốt hai năm qua, kể từ khi sinh cháu Thiện, chị Phượng không đi làm gì được, chỉ ở nhà chăm sóc con. Mọi công việc đều do một tay anh Phong gánh vác. Anh Phong tâm sự: “Vợ chồng em không có tiền, cha mẹ em thì đã già yếu mà cũng nghèo nữa. Nhìn con bệnh mà không biết kiếm đâu ra tiền để chữa cho con. Đi vay thì không vay được vì tài sản không có gì để đem thế chấp, không biết con em sẽ sống được bao lâu nữa”!

 

 Với 3 sào ruộng trong tay, mỗi năm chỉ làm được một mùa lúa, riêng năm 2008 và 2009 ruộng của vợ chồng anh Phong không thu hoạch được mùa nào vì bị ngập lụt thường xuyên. Hằng ngày ai thuê gì thì anh Phong làm, lúc thì làm cỏ, hái thanh long, phụ hồ,… Nhiều người thương hoàn cảnh anh Phong nên hễ có việc là gọi anh đến làm. Song tháng nào nhiều lắm anh cũng chỉ có việc được 20 ngày, mỗi ngày 50 ngàn đồng, còn những lúc không có việc đành chịu đói. Trong khi đó, riêng tiền thuốc cho cháu Thiện mỗi tháng hơn 800 ngàn đồng. Bà Đàm Thị Hoàng, sống cạnh gia đình anh Phong chia sẻ: “Thương vợ chồng thằng Phong lắm, hai năm nay không thu được hạt lúa nào, nhà nghèo có 2 con nhỏ thì một đứa mắc bệnh tim bẩm sinh, kiếm cái ăn qua ngày đã khó, nên không biết bé Thiện rồi sẽ ra sao”.

 

 Chúng tôi rời “ngôi nhà” của vợ chồng anh Phong trong lúc chiều tà, ngoài trời mưa bay phất phới, cái hơi lạnh của vùng núi Tà Zôn phả vào người khiến chúng tôi nghĩ đến bé Thiện, không biết những đêm mưa gió, lạnh buốt nơi vùng núi heo hút này em sẽ ra sao? Có chống chọi nổi khi bệnh tim lên cơn không? Chắc em đau đớn và khó ngủ lắm, nhưng vì em còn bé quá nên chưa nói ra được nỗi đau thể xác mà em đang mang trong người. Nếu cuộc sống có điều kỳ diệu thì điều kỳ diệu nào sẽ đến với cháu Võ Văn Thiện?
 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

 1. Anh Võ Văn Phong: Thôn 1, xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. ĐT: 062.3624323

 2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học và Dân trí - Báo điện tử Dân trí (Hà Nội)

 Số 2/48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490 
Email:
quynhanai@dantri.com.vn 

 * Tài khoản VNĐ:

 Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí

 Số TK: 10 201 0000 220 639

 Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm


* Tài khoản USD:

Tên TK : Báo Khuyến học & Dân trí

 Số TK : 10 202 0000 004346

 SWIFT Code: ICBVVNVX106

 Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương thành phố Hà Nội

 3. Văn phòng đại diện của báo:

 VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

 VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

 VP HCM: 40/17/16 Nguyễn Văn Đậu, phường 6 quận Bình Thạnh. Tel: 08. 35107. 331

 VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 071.3.733.269

 

 

 

Minh Chương

 

 

các tin khác
Tháng Nhân đạo