Tin tức Địa chỉ nhân đạo
Bước đường cùng của một thầy giáo mắc bệnh nan y 20/10/2009

Bước đường cùng của một thầy giáo mắc bệnh nan y

  • 2,980 Xem

Anh Minh tiều tụy sau những đợt truyền hóa chất.

Lúc này đây, hơn bao giờ hết, tôi rất cần vòng tay nâng đỡ và sự chia sẻ của mọi người. Tôi vô cùng đau đớn và tuyệt vọng khi nhìn thấy anh trai mình ngày càng xanh xao, tiều tuỵ vì phải sống chung với căn bệnh ung thư máu. Để chiến đấu với tử thần, anh phải chịu bao đau đớn vật vã mỗi khi vô hoá chất…”. Đó là những dòng thư tha thiết mà chị Đào Thị Kim Cúc, em gái anh Đào Công Minh, gửi đi các nơi kêu gọi sự giúp đỡ.

 

Theo lời kể của những cô bác hàng xóm gần nhà anh Minh, 3 mẹ con anh vốn bị người cha ruồng rẫy từ nhỏ, nương tựa nhau mà sống. Sau đó, do vất vả một thân một mình nuôi con nhỏ, người mẹ cũng qua đời sau cơn bạo bệnh. Từ đó, anh em anh nương tựa nhau sống qua ngày. 

 

Dù vậy, hai anh em vẫn cố gắng học tập tìm kiếm tương lai. Nay hai anh em đều đã tốt nghiệp ngành sư phạm, là giáo viên trường THCS Tân Phú Trung, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM. Sau bao năm cố gắng làm việc, dành dụm, hai anh em đã xây được nhà mới, người em đã lập gia đình riêng với một sĩ quan công an. Còn anh Minh cũng vừa cưới vợ trong năm 2007.

 

Cuộc đời cứ ngỡ đã ổn định, không còn nhiều lo lắng, anh chị chuẩn bị kiếm mụn con cho vui nhà vui cửa. Ngờ đâu, từ cuối năm 2007, tai họa liên tục kéo đến gia đình anh.

 

Cuối năm 2007, anh Minh gặp tai nạn giao thông phải đi bệnh viện điều trị. Tại đây, căn bệnh ung thư máu (chứng bạch cầu cấp dòng tuỷ) của anh được phát hiện, đến tháng 2/2008 thì phát bệnh phải nhập viện. Cả nhà đang lo lắng thì vợ anh Minh (chị Nguyễn Thị Tuyết) bị sảy thai khi mới có mang được 2 tháng. Đi bệnh viện thì bác sĩ chẩn đoán chị bị u nang buồng trứng phải mổ gấp.

 

Vậy là cả hai vợ chồng đều phải nằm viện, không làm việc được. Chị Cúc cũng phải nghỉ việc để chăm lo cho anh trai và chị dâu. Bao nhiêu tiền của dành dụm của 2 gia đình anh Minh và chị Cúc đều đổ vào đợt điều trị này. Chị Cúc cho biết: “Riêng số tiền hoá trị liệu đặc biệt cho anh Minh từ ngày 12/2 – 14/3 đã hết 80 triệu đồng”.

 

Nhưng sau đợt hoá trị liệu đó, anh Minh lại phải tiếp tục hoá trị liệu nhiều đợt nữa. Cứ nằm viện truyền hoá chất 1 tháng thì được về nhà nghỉ nửa tháng, lại vào truyền hoá chất tiếp. Đến tháng 8 này, anh Minh đang được truyền hoá chất đợt 4. 

 

Anh Minh được hưởng bảo hiểm y tế, nhưng bảo hiểm chỉ chi trả những loại thuốc thông thường; còn các loại thuốc đặc biệt rất đắt thường truyền cho anh thì không được chi trả. Ngay cả tiền phòng lạnh vô trùng mà anh nằm với giá 300.000/ngày cũng không được chi trả. Bởi thế, chi phí mà gia đình chịu vẫn rất lớn.

 

Chị Cúc tâm sự: “Mỗi đợt truyền sau này ít tốn kém hơn, chỉ chừng 50 triệu đồng. Nhưng với đồng lương công chức của 2 anh em chị và chồng chị chỉ đủ sống, không dư dật gì lắm thì nó lại quá lớn. Bao nhiêu tiền của đã đổ vào đợt điều trị đầu rồi. Tưởng khỏi, ai ngờ…”.

 

Để tiếp tục lo thuốc men cho anh Minh trong các đợt truyền hoá chất vừa qua, tất cả những gì bán được của hai gia đình đều đã được bán đi, vay mượn được ai chị Cúc cũng đã vay mượn. Với chị Cúc, anh Minh là người ruột thịt cuối cùng.

 

Chị Tuyết, vợ anh Minh, tâm sự: “Sau đợt truyền hoá chất thứ 4, sức khoẻ anh ấy có thể tạm ổn. Nhưng để kéo dài thời gian sống phải tiến hành ghép tuỷ, ca phẫu thuật này tốn kém đến gần 50.000 USD. Cả gia đình đã hết sức cố gắng, còn nước còn tát. Nhưng đứng trước số tiền khổng lồ này, chúng tôi thực sự bàng hoàng. Chỉ mong qua quý báo, các nhà hảo tâm có thể hỗ trợ phần nào cho gia đình vượt qua khó khăn”.

 

Sau khi gõ cửa khắp nơi, công đoàn trường THCS Tân Phú Trung, bạn bè, láng giềng và ngành giáo dục TPHCM cũng đã hỗ trợ anh Minh số tiền gần 20 triệu đồng để điều trị bệnh. Tuy nhiên, số tiền này so với chi phí phải bỏ ra điều trị vẫn là quá nhỏ bé.

 

Hiện anh Minh đang được điều trị tại bệnh viện Truyền máu & Huyết học TPHCM. Mọi sự ủng hộ, xin gửi về cho anh Đào Công Minh, địa chỉ: A94, tổ 7, ấp Đình, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM.

 

Tùng Nguyên

các tin khác
Chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái"
Tháng Nhân đạo