Tin tức Địa chỉ nhân đạo
Cùng chia sẻ với cụ Nguyệt 85 tuổi nuôi hai cháu mồ côi 03/04/2010

Cùng chia sẻ với cụ Nguyệt 85 tuổi nuôi hai cháu mồ côi

  • 3,330 Xem

Nhận được dòng thông tin ngắn ngủi của mod diễn đàn hanamhome.vn về hoàn cảnh nhà em Yến ở Xóm 2, thôn Phương Đàn, xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, chúng tôi đã tranh thủ đến thăm gia đình em vào một ngày cuối tuần.


(Cổng làng Phương Đàn)

Đến thôn Phương Đàn, hỏi nhà em Ngô Thị Yến, ai cũng chạnh lòng thương cho hai chị em Yến: Mẹ mất được 4 năm, ngày xây nhà mới cho mẹ cũng là ngày bố em theo mẹ đi với căn bệnh ung thư dạ dày. Rồi ông em cũng đi cùng bố…. Hiện, em đang ở cùng bà nội và bác trong căn nhà tuềnh toàng, đơn sơ!


 

 

(Ngôi nhà ba bà cháu ở)


 

 

 

(Ba bà cháu)

Em Ngô Thị Yến sinh năm 1997 hiện đang học lớp 7C trường THCS Lê Hồ. Em trai Yến là Ngô Văn Hải sinh năm 1999 đang học lớp 5B trường tiểu học A Lê Hồ. Cả hai chị em đều là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi trong năm học vừa qua. Sau những mất mát của gia đình, hai em đều cố  gắng trong học tập để bà, bác được vui và an tâm về các em.


(Hai chị em: Yến và Hải)


 

 

 


Qua những nhận xét của bà con làng xóm và tiếp xúc với 2 em, tôi thấy các em rất ngoan, lễ phép. Trong dáng người mảnh khảnh, Yến khá nhanh nhẹn. Em Hải thì hơi lém. Nhìn hai chị em cứ sàn sàn nhau. Như ý thức được hoàn cảnh của mình, hai em đều cố gắng học hành để sau này bớt khổ. Hải tủm tỉm khoe: vừa rồi em mới đi thi học sinh giỏi cấp huyện về, nhưng chưa có kết quả.

Tiếp chuyện với chúng tôi, cụ Kiều Thị Nguyệt 85 tuổi  nói trong xúc động nghẹn ngào “ Tội chúng nó lắm các bác ạ, mẹ mất vì không có tiền chữa bệnh tim, đến ngày bốc mộ mẹ thì bố và ông nội cũng theo đi……Hai đứa nó còn nhỏ thế này, tôi thì già cả, lại bị suy tim….chẳng biết rồi chúng nó trông cậy vào ai…”. Cụ lén lau giọt nước mắt khi nhìn lên di ảnh của hai con mình. Cả không khí quanh nhà như chìm xuống. Hai con cụ còn trẻ quá, vậy mà……đầu bạc phải nuôi đầu xanh.


Ở cùng với ba bà cháu Yến, còn có bác Kiều Thị Thành 55 tuổi, con gái cụ Nguyệt – sống vậy vói căn bệnh tim.

Nhà cụ với 4 khẩu ăn trông cả vào  4 sào ruộng và một con bò, ngoài ra chẳng có thêm thu nhập nào cả. Cụ bảo, định bán bò đi để trang trải cuộc sống nhưng con bò đang có thai nên bán đi phải tội lắm. Con cái cụ ở hết trong Nam, khi thì năm bảy mười họa mới gửi ra được ít tiền cho cụ chữa bệnh và dưỡng tuổi già. Nhà có bệnh thì tiền bao nhiêu cho đủ.


(Mảnh vườn con con, đất đá lởm chởm chả trồng được gì)

Khi hỏi về các chế độ của nhà nước, cụ phấn khởi chia sẻ: Mỗi tháng được chính quyền cấp cho 120.000đ/cháu, các khoản đóng góp tại trường cũng được miễn giảm. Về sách vở học tập, các em vẫn phải mua ở ngoài, thi thoảng cũng được các chi, xã tặng cho ít vở viết – như thế cũng đỡ đi được phần nào chi phí cho học tập.  Ở tuổi của cụ hiện giờ, vẫn chưa được hưởng chế độ của người cao tuổi (sau 85 tuổi mới được hưởng trợ cấp của Nhà Nước).

Còn nhớ, lúc đầu vào hỏi thăm nhà (khi đó Yến chưa đi học về), gọi mãi cụ mới nghe thấy và đi về. Cụ đi nhặt ít rau bên đường mương cho bữa trưa đạm bạc. Cụ mới ốm dậy nên muốn vận động một chút, tranh thủ giúp được gì cho con cháu thì giúp.

 

 

 

Gặp chúng tôi, dù đã giới thiệu qua nhưng cụ vẫn chẳng hiểu rõ, chỉ biết chúng tôi ở Hà Nội về, nghe về hoàn cảnh cụ mà đến thăm. Dù không nói ra, nhưng tôi biết, sau ánh mắt cụ là sự mong mỏi cộng đồng quan tâm đến hoàn cảnh nhà cụ, để 2 cháu cụ bớt khổ, bớt thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa.

Yến và Hải còn nhỏ quá, mỏng manh trước cuộc đời. Bà và bác thì bệnh tật chẳng thể nói trước được gì, rồi đây không biết các em sẽ ra sao???

Rời nhà cụ, chúng tôi thấy trong mình lặng đi. Chẳng ai nói với ai câu nào, mỗi nơi mỗi hoàn cảnh chẳng giống ai, chỉ mong sao hai em có một cuộc sống bình yên, no đủ, tự tin trong cuộc sống.

Mọi sự chia sẻ, giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

 Cụ Kiều Thị Nguyệt, xóm 2 thôn Phương Đàn, xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Hoặc liên hệ qua anh:

Vương Đăng Minh - admin Vicongdong.vn, tầng 14 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội
Mobile: 0912 470 911

Tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank 0011001097707 (chi nhánh Cầu Giấy).

Hỗ trợ online Y!M: minhvdhanoi 

Liên lạc qua tác giả bài viết:

 Y!M: tieulan80

 Mobile: 0987 969 581/0168 7142381

các tin khác
Chiến dịch "Triệu bước chân nhân ái"
Tháng Nhân đạo