Tin tức Tin hoạt động
Hiệu quả từ mô hình bếp ăn tình thương xã Tiên Thủy huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre 01/07/2015

Hiệu quả từ mô hình bếp ăn tình thương xã Tiên Thủy huyện Châu Thành tỉnh Bến Tre

  • 2,496 Xem

         Xuất phát từ nhu cầu đó, trên cơ sở được sự tạo điều kiện của Bệnh viện Hàm Long và được sự đồng ý của UBND xã Tiên Thủy và Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành, ngày 9-02-2009 Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Thủy đứng ra thành lập bếp ăn từ thiện cấp cháo, dần dần thêm nước sôi, cơm, cho bệnh nhân nghèo đến nằm viện.
        Từ những ngày đầu thành lập với khoảng 300 ngàn đồng và 10kg chủ yếu phục vụ cháo miễn phí nhưng không được thường xuyên, nhưng bằng sự nỗ lực của ông Nguyễn Văn Tân-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Thủy và những tấm lòng nhân ái đến nay bếp ăn tình thương hỗ trợ mỗi ngày 3 buổi với khoảng 50 suất cháo và 140 suất cơm cho người bệnh.
       Bên cạnh đó, khi thấy được những vất vã lo toan của các em học sinh nghèo học trường THPT Diệp Minh Châu và trường Nguyễn Huệ nhất là những lớp cuối cấp bởi nhà xa phải ở lại trường bữa trưa, có em ăn bánh mì thay cơm, có em phải nhịn đói vì nhà quá nghèo. Hội đã đứng ra vận động Mạnh thường quân hỗ trợ tiền để tổ chức nấu cơm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào những bữa trưa Những bữa cơm đầy ắp tình người ấy không chỉ giúp bệnh nhân nghèo tiết kiệm chi phí ăn uống mà còn tạo cho họ an tâm trị bệnh, tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua bệnh tật.
      Niềm vui của người làm từ thiện là được nhìn thấy những thành quả của mình cống hiến, bằng những ánh mắt trìu mến và những lời nói chân tình của những bệnh nhân nghèo khi xuất viện và những em học sinh nghèo có bữa cơm no sau giờ nghĩ trưa.
      Hơn 5 năm hoạt động bếp ăn bếp ăn đã hỗ trợ bữa ăn cho nhiều bệnh nhân nghèo với tổng trị giá hơn 2,1 tỷ đồng. Để đạt được kết quả thì Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Thủy đã tổ chức như sau:
      1. Thành lập chi Hội nấu cơm cháo trực thuộc Hội Chữ thập đỏ xã quy tụ những người có tinh thần, có điều kiện ở xã Tiên Thủy và các xã lân cận
      2. Xây dựng nội qui hoạt động của Chi hội
     3. Phân công cụ thể từng thanh viên trong Chi Hội phụ trách từng tổ phục vụ: Tổ nấu cơm, tổ nấu cháo, tổ làm củi…
     4. Hàng tháng công khai thu chi, sự đóng góp của các mạnh thường quân. 5. Mỗi sáng sớm có người đi chợ thu thực phẩm cho bạn hàng hỗ trợ thường xuyên như: rau cải, dưa, bầu, mướp, đậu, khổ qua… Phía sau niềm vui và nụ cười của những đầu bếp từ thiện khi thấy bệnh nhân khỏi bệnh quay lại với cuộc sống đời thường và những em học sinh được những buổi no lòng là bao nhiêu nỗi niềm trăn trở, không biết bếp ăn được duy trì bao lâu, nếu không duy trì nổi thì bệnh nhân và các em học sinh nghèo sẽ ra sao?
       Từ những trăn trở đó Hội Chữ thập đỏ xã Tiên Thủy cố gắng tạo nhiều niềm tin cho các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân bằng nhiều cách như :
    1. Phục vụ cho bệnh nhân hết sức ân cần chu đáo không tỏ ra thái độ ban ơn.
    2. Phân công giao việc đâu đó rõ ràng, có qui chế, qui định của bếp ăn.
    3. Công khai rõ ràng các nguồn quỹ của nhà hảo tâm đóng góp.
    4. Quan tâm chăm sóc các tình nguyện viên hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện.
      Các nhân viên phụ trách nấu ăn đều có tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện tốt các bữa ăn cho bệnh nhân, học sinh nghèo nhằm sẻ chia và giúp đỡ cùng xã hội. Những “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn từ thiện”… tại bệnh viện và trường học đã góp phần nào giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân nghèo khi nằm viện, và làm ấm lòng hơn những con người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, lòng nhân đạo trong cộng đồng được khơi dậy, mọi người đến gần nhau hơn.
        Từ những kết quả đạt được trên thì 5 năm qua bếp ăn xã Tiên Thủy đã nhận được 01 Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, 01 Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh, 02 giấy khen Hội Chữ thập đỏ tỉnh, một giấy khen của Huyện Hội.

Một số hình ảnh:


                                       Phát cơm miễn phí tại bệnh viện Hàm Long




                                                      Điểm phát cơm cho học sinh

        Mô hình bếp ăn cho bệnh nhân và học sinh ngày càng phát huy hiệu quả và nhân rộng, năm học 2014-2015 đã thành lập thêm bếp ăn cho học sinh trường  Mạc Đỉnh Chi và trường Trần Văn Ơn (Châu Thành, Bến Tre), phấn đấu năm học 2015-2016 thành lập thêm bếp ăn học sinh trường Phan Triêm (Tường Đa, Châu Thành, Bến Tre) để ngày càng đem đến những suất ăn miễn phí để các em học sinh khó khăn có điều kiện học tập thuận lợi hơn trong những buổi xa nhà.

các tin khác
Tháng Nhân đạo
Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (08/5)