Tin tức Tin hoạt động
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre nhận Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh 17/04/2023

Ngày 12 tháng 4 năm 2023, tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và tuyên dương các điển hình tiên tiến được tổ chức tại hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre vinh dự được nhận Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh tặng cho đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

  • 128 Xem

       Trong năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh được bình xét, suy tôn là đơn vị xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu trong phong trào thi đua của Khối thi đua các tổ chức xã hội của tỉnh, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm.Tỉnh Hội tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng nguồn lực thực hiện các hoạt động chức năng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần cùng Nhà nước giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vận động hiến máu tình nguyện vượt chỉ tiêu kế hoạch.
        Về công tác xã hội nhân đạo, toàn Hội đã vận động được 29.410/15.500 suất quà cho người nghèo, nạn nhân da cam, tổng trị giá trên 11,5 tỷ đồng, lập 1.021 hồ sơ “địa chỉ nhân đạo”, qua đó vận động trợ giúp cho 978/1.021 hồ sơ (95,8%), với 1.721 lượt người được trợ giúp, tổng trị giá: 2,41 tỷ đồng; Chương trình “Nhịp cầu nhân ái” quay 43 phóng sự, huy động nguồn lực hỗ trợ từ cộng đồng 1,19 tỷ đồng và đã trao cho 120 lượt hoàn cảnh khó khăn được phát sóng trên truyền hình; Các cấp Hội triển khai “Tháng nhân đạo” tháng 5 năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng – Lan tỏa hành động nhân ái” đạt kết quả cao, các hoạt động của Hội nhằm hướng tới người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương. Kết quả trong “Tháng nhân đạo” đã vận động quỹ hoạt động chữ thập đỏ 141.500.000 đồng, trao 12.840 suất quà, vận động xây 68 công trình nhân đạo (nhà tình thương, cầu pêtông,…) tổng trị giá: 8,03 tỷ đồng. Trong năm 2022 đã vận động trợ giúp thường xuyên cho 71.685 lượt người; trao 1.803 suất học bổng, học phẩm (trừ Châu Thành), 259 xe lăn (trong đó tỉnh Hội vận động Quỹ hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý hỗ trợ 200 chiếc xe lăn, xe lắc); các đội mai táng phục vụ 264 đám tang miễn phí (trong đó có 64 hòm miễn phí)... Tổng trị giá các hoạt động này là trên 30,5 tỷ đồng; Tham gia thiết thực phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”, các cấp Hội trong tỉnh vận động xây 173 cây cầu pêtông trị giá trên 9 tỷ đồng; các huyện – thành Hội vận động làm 39.475 m lộ pê tông, trị giá 7 tỷ đồng (trừ Bình Đại); các cấp Hội vận động xây dựng và bàn giao 91 căn nhà tình thương (23 căn phối hợp), trị giá 4,3 tỷ đồng. Tỉnh Hội triển khai dự án “Thích ứng với biến đổi khí hậu ở cấp xã giai đoạn 3” do Tổ chức Bánh mì cho Thế giới tài trợ đã tổ chức 16 lớp tập huấn cho 317 người hưởng lợi trên địa bàn 2 xã dự án về kỹ thuật chăn nuôi dê, chăn nuôi thỏ, chăn nuôi vịt biển. Qua đó đã tổ chức trao 160 con dê sinh sản (mỗi hộ 01 con), 495 con thỏ giống (mỗi hộ 11 con), 9.750 vịt biển (mỗi hộ 50 con). Tổng trị giá công tác xã hội nhân đạo là trên 72,6 tỷ đồng, trong đó cơ quan tỉnh Hội trực tiếp vận động trên 11,1 tỷ đồng.Các hoạt động về công tác chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; vận động hiến máu tình nguyện; Công tác tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, công tác xây dựng quỹ, xây dựng nguồn lực; công tác tuyên truyền, huấn luyện đạt được những thành tích vượt bậc.
      Tổng trị giá các hoạt động của Hội thực hiện trong năm 2022 trên 83 tỷ (trong đó cơ quan tỉnh Hội vận động 12 tỷ đồng), so cùng kỳ tăng 22,2 tỷ đồng. Hiệu quả hoạt động của Hội đã giúp đỡ kịp thời cho 201.740 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam.


        Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua được phát hiện, nhân rộng và phát huy như: Mô hình hỗ trợ vốn cho hội viên: vận động vốn nhàn rỗi 400 triệu đồng cho 40 hội viên vay không lời để chăn nuôi phát triển kinh tế (mỗi hội viên được vay 10 triệu); Mô hình Chi hội Chữ thập đỏ Nhân ái: khi có hội viên qua đời, mỗi hội viên khác trong chi hội đóng góp 100.000 đồng, 70 % sẽ hỗ trợ cho đám tang, 30% còn lại góp vào quỹ cứu trợ khẩn cấp của Chi hội. Quỹ cứu trợ cho hội viên khó khăn cần vay vốn, chi thăm bệnh hội viên; Mô hình nhóm tình thương: thành lập nhóm vận động tiền hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn bệnh tật phát sóng trên Chương trình “Nhịp cầu nhân ái”; Mô hình Chợ nhân đạo: người hưởng lợi được các cấp Hội và tình nguyện viên điều tra, khảo sát cụ thể, đảm bảo tính công khai, minh bạch, dân chủ trong các khâu từ lựa chọn người hưởng lợi, giá cả, chất lượng hàng hóa, nguồn vận động. Người hưởng lợi được tự lựa chọn các mặt hàng theo nhu cầu - thể hiện tính nhân văn. Công tác tổ chức khoa học, chuyên nghiệp, có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng xã hội tại địa phương. Đến nay đã tổ chức Chợ nhân đạo tại 4 đơn vị: Bình Đại, Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, thành phố Bến Tre. Các mô hình đã khẳng định vai trò nòng cốt của Hội trong công tác nhân đạo khi không chỉ hỗ trợ kịp thời, thiết thực cho người dân mà còn nhân lên tình yêu thương, chia sẻ trong cộng đồng; phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách" trong các biến cố thiên tai, thảm họa, dịch bệnh; xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước bằng phương thức xã hội hóa.
     Nguyên nhân đạt được thành tích do được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các Cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội đến hệ thống hội từ tỉnh đến cơ sở; tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; có nhiều chủ trương sát hợp, giúp hội hoạt động hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các phong trào do Hội phát động.Các phong trào, các cuộc vận động do Hội phát động được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và luôn gắn với phong trào thi đua chung của tỉnh đã được cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ.Tinh thần đoàn kết nội bộ và sự nỗ lực của cán bộ, hội viên toàn Hội là yếu tố quyết định đã góp phần vào thành công của Hội. Từng cấp Hội có xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tạo thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Hội.
     Trong năm 2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre vinh dự được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước và các bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
      Với thành tích trên, Uỷ ban nhân dân tỉnh trao tặng Cờ thi đua cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre thi đua thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua./.
                                                                                              Huỳnh Ánh Hồng – Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bến Tre

các tin khác
Ủng hộ quyên góp cơn bão số 3